Tuyên bố của IASSW về Nghiên cứu Công tác Xã hội

Thứ tư - 16/10/2024 21:19
Tuyên bố của IASSW về nghiên cứu công tác xã hội đã được Ủy ban Nghiên cứu IASSW và Đại hội đồng IASSW phê duyệt vào ngày 4 tháng 4 năm 2024 tại Panama.

Theo đúng nhiệm vụ cốt lõi là thúc đẩy và nâng cao giáo dục và đào tạo công tác xã hội trên phạm vi toàn cầu, IASSW cam kết tăng cường nghiên cứu công tác xã hội (SWR). Tuyên bố về nghiên cứu này phù hợp với các mục tiêu phát triển xã hội được nêu trong Định nghĩa Toàn cầu về Công tác Xã hội IASSW/IFSW năm 2014, đồng thời cũng xem xét các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc, nhận thức các thách thức toàn cầu và địa phương.

Với cam kết của công tác xã hội đối với công bằng xã hội - chính trị, kinh tế và môi trường, quyền con người và hướng tới xã hội bình đẳng hơn, các nhà nghiên cứu công tác xã hội không thể hoàn toàn trung lập và không tham gia. Các nỗ lực nghiên cứu được dẫn dắt bởi Tuyên bố của IASSW/IFSW về Nguyên tắc Đạo đức, Các Tiêu chuẩn Toàn cầu về Giáo dục và Đào tạo, Chương trình Nghị sự Toàn cầu về Công tác Xã hội và Phát triển Xã hội, và Định nghĩa Toàn cầu về Công tác Xã hội, tất cả đều ủng hộ khái niệm rằng các nguyên tắc về quyền con người, công bằng xã hội, tôn trọng sự đa dạng và sự phù hợp với bối cảnh là những gì tạo nên nhiệm vụ của công tác xã hội. Nghiên cứu công tác xã hội có cách tiếp cận phê phán, thậm chí đối với những nguyên tắc dựa trên giá trị này.

Tuyên bố của IASSW về Nghiên cứu - Giới thiệu về vai trò của IASSW

Mục đích của nghiên cứu công tác xã hội là phát triển kiến thức, lý thuyết, chính sách xã hội, can thiệp thực hành và đánh giá để hỗ trợ sứ mệnh và mục tiêu của công tác xã hội như một nghề thực hành và một lĩnh vực khoa học. Cụ thể, nghiên cứu công tác xã hội được thực hiện nhằm phục vụ nhiều mục đích của nghề nghiệp, các nhà hoạch định chính sách, cộng đồng và khách hàng của công tác xã hội, bao gồm:

  • Khuyến khích và tạo điều kiện cho sự hiểu biết về các vấn đề cá nhân, xã hội, liên cá nhân, kinh tế - xã hội và cấu trúc cùng với những thách thức và hệ quả của chúng.
  • Thúc đẩy việc đánh giá nhu cầu và nguồn lực của con người trong môi trường tự nhiên, môi trường xây dựng, kinh tế - xã hội, sinh thái, văn hóa, tôn giáo và chính trị - xã hội của họ, cũng như trong bối cảnh thay đổi địa phương, khu vực và toàn cầu.
  • Thông tin phát triển, thực hiện và đánh giá các chương trình, các phương pháp giải quyết vấn đề mới, dịch vụ và chính sách, đặc biệt là những chính sách cho các nhóm bị gạt ra ngoài lề, dễ bị tổn thương và bị áp bức.
  • Nâng cao phúc lợi xã hội, phát triển bền vững, chất lượng cuộc sống và thúc đẩy quyền con người, công bằng xã hội, kinh tế và môi trường.
  • Đánh giá tình trạng, cấu trúc tổ chức và tác động của các tổ chức dịch vụ công tác xã hội trong bối cảnh kinh tế - xã hội quốc gia rộng lớn hơn, cùng với các thực thể và lĩnh vực dịch vụ khác.
  • Khuyến khích phát triển lý thuyết công tác xã hội và các phương pháp tiếp cận mới đối với nghiên cứu công tác xã hội.

Các hoạt động nghiên cứu công tác xã hội cuối cùng là cơ chế thúc đẩy sự tồn tại, phát triển, đánh giá, phát triển lý thuyết và sự xuất sắc trong thực hành, dịch vụ và giáo dục công tác xã hội. Nghiên cứu này được hỗ trợ bởi các nguyên tắc nghiên cứu xã hội phê phán, trao quyền, công bằng xã hội, phi thực dân hóa, bản địa hóa và quyền con người, đồng thời nó cũng phê phán sự liên kết giữa các hệ tư tưởng tân tự do, thực dân và phương Tây với các bối cảnh thay đổi mà công tác xã hội diễn ra.

Việc nhận thức mối liên hệ giữa thực hành, giảng dạy và nghiên cứu trong công tác xã hội có nghĩa là nghiên cứu phải trở thành một phần không thể thiếu của giáo dục công tác xã hội ở các cấp đại học, sau đại học và sau tiến sĩ. Điều quan trọng là thực hành phải được thông tin từ nghiên cứu và dẫn đến phát triển lý thuyết. Cũng quan trọng không kém là các bài học từ thực hành phải được kết hợp vào các nỗ lực nghiên cứu và giảng dạy. Việc khắc phục sự phân tách giữa giáo dục và nghiên cứu, cũng như giữa nghiên cứu và thực hành, và việc kết nối giảng dạy, nghiên cứu, tham gia cộng đồng và giáo dục thực hành thực địa một cách có ý nghĩa là những yếu tố then chốt của nghiên cứu công tác xã hội. Nghiên cứu có tính phản hồi và phù hợp với bối cảnh phải cung cấp thông tin cho các chiến lược sư phạm, kết quả và đóng góp vào việc xây dựng văn hóa chuyên môn dựa trên nghiên cứu và bằng chứng. Nghiên cứu công tác xã hội tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức của khoa học và hướng đến thúc đẩy công bằng xã hội, phúc lợi cá nhân và cộng đồng, và nhân phẩm như những giá trị cốt lõi làm nền tảng cho quyền con người và trách nhiệm xã hội. Các nguyên tắc không gây hại, bảo mật và quản lý an toàn thông tin cá nhân là quan trọng. Lập trường đạo đức trong nghiên cứu công tác xã hội thúc đẩy lợi ích tốt nhất cho xã hội, khách hàng, các nhóm dễ bị tổn thương, bị áp bức và/hoặc bị thiệt thòi, đồng thời kêu gọi phát triển các phương pháp tiếp cận có sự tham gia trong giáo dục, nghiên cứu và thực hành.

Nghiên cứu công tác xã hội cố gắng duy trì các nguyên tắc phương pháp luận vững chắc bằng cách sử dụng nhiều phương pháp và cách tiếp cận, đồng thời chấp nhận tính đa dạng, đa thực tại hoặc nhiều sự thật, đồng sáng tạo và các cách điều tra và nhận thức khác nhau. Phân tích phê phán các bối cảnh nghiên cứu khác nhau được thông tin bởi các lý thuyết nhận thức đa dạng và chấp nhận các phương pháp nghiên cứu định tính, định lượng, đa phương pháp và hỗn hợp là điều cần thiết trong nghiên cứu công tác xã hội. Dựa trên các phương pháp đa phương pháp, so sánh và liên ngành, xuyên ngành và quốc tế, nghiên cứu công tác xã hội tạo ra kiến thức phê phán và sáng tạo. Công tác xã hội cũng khuyến khích các phương pháp nghiên cứu và phương pháp luận sáng tạo và sáng tạo nhằm giải quyết những thách thức mà nghề nghiệp này hướng tới trong sự hợp tác với các cộng đồng, cá nhân, học viện và xã hội dân sự.

Nghiên cứu công tác xã hội ưu tiên nghiên cứu và tạo ra kiến thức thông qua thực hành và hành động. Do đó, nghiên cứu công tác xã hội, triển khai và phổ biến kiến thức diễn ra trong các mạng lưới năng động và đối thoại của các bên liên quan khác nhau trong công tác xã hội bao gồm nhà giáo dục, nhà nghiên cứu, người thực hành, sinh viên, chuyên gia, nhà hoạch định chính sách và người sử dụng dịch vụ. Phổ biến nghiên cứu công tác xã hội là một phần quan trọng của việc học tập, giảng dạy, phản hồi của các bên liên quan và tăng cường nghề nghiệp.

Tác giả: Mạnh Tuấn (st và lược dịch)

Nguồn tin: www.iassw-aiets.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây